Phi thuyền cassini hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình và trở về
Phi thuyền cassini hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình và trở về
03/05/2017 08:56:11

Trước sứ mệnh 20 năm thăm dò sao Thổ - Phi thuyền casini đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình đó là chụp được rất nhiều tấm ảnh quý giá quanh sao Thổ giúp các nhà nghiên cứu có thêm nhiều dữ liệu.

Giới thiệu

Phi thuyền cassini đã chính thức hoàn thành sứ mệnh của mình bằng các tự lao mình vào sao Thổ, chính thức khép lại tham vọng lớn lao của con người đố là khám phám hành tinh thứ 6 của vũ trụ đó là sao Thổ.

Ngày 26/4/2017 là ngày con tàu Cassini thực hiện những bước đi và công việc cuối cùng của cuộc hành trình khám phá mà trung tâm vũ trụ NASA giao cho.

Ngày 15/10/1997 con tàu Cassini là sản phẩm hợp tác giữa Mỹ và Italy đã được phóng vào vũ trụ. Sau khi trải qua quãng đường dài qua sao Kim và sao Mộc nó đã đến được với sao Thổ và thực hiện nhiệm vụ thăm dò sao thổ suốt 20 năm qua.

Từ đó Cassini bay vòng quang sao Thổ thực hiện các công việc thăm dò như chụp ảnh nó, theo dõ các lớp khí quyển của nó giúp các nhà thiên văn tìm hiều sâu hơn về khí quyển và từ quyển tại nơi đây.

Sau 13 năm miệt mài làm việc con tàu đã sắp hết nguyên liệu và sắp đi đến hồi kết. Trung tâm chỉ đạo NASA đã chuẩn bị cho nó một cái kết rất hoành tráng đồng thời cũng là cái kết được vinh danh nhất dành cho người anh hùng này.

Phi thuyền Cassini

Chặng đường cuối của NASA 

Trong vài tháng tới Cassini sẽ thực hiện những màn lặn ngụp mạo hiểu. Nó sẽ tiến sâu vào những vùng khí quyển mà nó chưa bao giờ tới sẽ bay qua khu vực chưa từng được biết này tới 22 lần.

Trên đường đi, nó sẽ thu thập những dữ liệu mới để trả lời những câu hỏi quan trọng về bên trong Sao Thổ, các cơn bão bí ẩn, tuổi của các vành đai và độ dài một ngày.

Đó là kết thúc vinh quang sau một hành trình dài. Cuối cùng, con tàu vũ trụ sẽ lao mình xuống Sao Thổ, nơi nó sẽ bị bốc hơi chỉ trong vài phút giữa bầu khí quyển khắc nghiệt của hành tinh này.

Trong quá khứ, các nhà thám hiểm không gian từng ngần ngại khám phá khu vực này của hệ thống Sao Thổ vì nó quá nguy hiểm.

Ở tốc độ di chuyển của Cassini, ngay cả một hạt bụi nhỏ cũng có thể làm hỏng thiết bị đo lường. Vùng hẹp giữa vành đai và Sao Thổ được cho là không có bụi nhưng giả thuyết này cũng có thể sai. Đây là điều mà các dụng cụ của Cassini sẽ kiểm chứng.

Trong lần “lặn” đầu tiên, Cassini đã sử dụng đĩa ăng-ten lớn của nó làm tấm khiên bảo vệ các thiết bị. Tỷ lệ thành công là 97% nhưng chỉ 3% rủi ro cũng khiến các nhà khoa học NASA bất an.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ mạo hiểm thực hiện nhiệm vụ này ở bất cứ thời gian nào khác ngoài giai đoạn cuối của sứ mệnh”, Earl Maize, quản lý Dự án Cassini tại Phòng Thí nghiệm Động cơ Phản lực (JPL) ở California, cho biết.

Phi thuyền huyền thoại Cassini

Chuyến đi huyền thoại trên sao Thổ

Cassini sẽ hoàn thành sứ mệnh vào ngày 15/9. Điều này có nghĩa con tàu này còn thời gian 142 ngày kể từ khi bắt đầu “thả mình” xuống Sao Thổ cho đến khi bị đốt cháy hoàn toàn, chính thức khép lại sứ mệnh đầy tham vọng của con người ở một trong những góc bí ẩn nhất trong dải ngân hà.

Mặc dù nhóm thực hiện nhiệm vụ Cassini đang háo hức chờ đợi màn trình diễn sắp tới của con tàu, một số thành viên bắt đầu cảm thấy tiếc nuối khi thời gian của họ trên sao Thổ sắp kết thúc.

Phi thuyền Cassini hoàn thành nhiệm vụ

Kết quả vĩ đại mà Cassini đạt được

Suốt hành trình dài năm của mình Cassi ni đã giúp các nhà nghiên cứu phát hiện ra không ít các vấn đề mới mẻ hấp dẫn chẳng hạn như: 

764 Trái Đất có thể nhét vừa trong Sao Thổ", Linda Spilker, nhà khoa học thuộc Dự án Cassini tại JPL, cho biết. "Vậy hãy tưởng tượng một Trái Đất duy nhất với khối lượng gấp 764 lần đang nằm trên đó.

Nếu các vành đai lớn hơn dự đoán thì có thể chúng cũng già như Sao Thổ vì chúng có khối lượng đủ lớn để qua được sự bắn phá và xói mòn của các thiên thạch nhỏ. Mặt khác, nếu có khối lượng nhỏ hơn thì có thể chúng còn rất trẻ và chỉ mới được hình thành từ khoảng 100 triệu năm trước

Tin tức liên quan

Không có game nào được tìm thấy.